Xuất khẩu tăng trưởng cao

Thương Trường Theo Bộ Công Thương, mặc dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu tăng trưởng cao
Kim ngạch xuất khẩu dệt may khả quan trong hai tháng đầu năm. Ảnh C.A

 Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng tăng mạnh

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,81 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 48,55 tỷ USD, tăng 23,2%; nhập khẩu đạt 47,26 tỷ USD, tăng 25,9%. Cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 1,29 tỷ USD. 

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 48,55 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 11,48 tỷ USD, tăng 4,4%, chiếm 23,6% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 37,07 tỷ USD, tăng 30,5%, chiếm 76,4%.

Trong 2 tháng đầu năm có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 73,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 9,3 tỷ USD, tăng 22,8%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 6,9 tỷ USD, tăng 27,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 5,5 tỷ USD, tăng 72,6%; hàng dệt may đạt 4,76 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước; giày dép đạt 3,2 tỷ USD, tăng 15,4%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,4 tỷ USD, tăng 51%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,6 tỷ USD, tăng 11,6%; sắt thép đạt 1,1 tỷ USD, tăng 71,9%; thủy sản đạt 1,01 tỷ USD, tăng 0,7%, so với cùng kỳ năm trước .

Theo số liệu thống kê về hoạt động xuất khẩu các nhóm hàng trong 2 tháng đầu năm, nhóm nông lâm thuỷ sản có kim ngạch xuất khẩu đạt 3,78 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 1,01 tỷ USD, tăng 0,7%; kế đến mặt hàng rau quả đạt 610 triệu USD, tăng 14,6%; Kim ngạch xuất khẩu hạt điều cũng tăng 21,5%; Sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 78,2%.

Đặc biệt, xuất khẩu cao su tăng mạnh 89,9% về lượng và tăng 109,7% về trị giá so với 2 tháng đầu năm 2020, đạt 320 nghìn tấn, trị giá 516 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu chè giảm 1,6% về lượng nhưng tăng 9,7% về trị giá; hạt tiêu giảm 21,4% về lượng và giảm 0,8% về trị giá; gạo giảm 31,4% về lượng và giảm 18,3% về trị giá so với 2 tháng đầu năm 2020.

Trong 2 tháng đầu năm, nhiên liệu và khoáng sản là nhóm hàng duy nhất có kim ngạch xuất khẩu giảm  với mức giảm 50,3%, đạt 371 triệu USD. Nhìn chung các mặt hàng xuất khẩu trong nhóm này như: Dầu thô, xăng dầu, than đá, quặng và khoáng sản đều sụt giảm mạnh trong 2 tháng qua.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 42,47 tỷ USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ, chiếm 87,5% tổng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Trong nhóm hàng này, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực đạt mức tăng trưởng 2 con số như: Điện thoại các loại và linh kiện đạt 9,3 tỷ USD, tăng 22,8% so với 2 tháng năm 2020; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,89 tỷ USD, tăng 27,3%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 5,45 tỷ USD, tăng tới 72,6%; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,44 tỷ USD, tăng 51%; Sắt thép các loại tăng 71,9%... 

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may, giày dép cũng cho thấy sự phục hồi trở lại với kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 4,76 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước và kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 3,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020. 

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay với kim ngạch đạt 13,78 tỷ USD, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 8,2 tỷ USD, tăng 50,5%. Thị trường EU đạt 6,1 tỷ USD, tăng 18,4%. Thị trường ASEAN đạt 4,1 tỷ USD, tăng 3,4%. Hàn Quốc đạt 3,35 tỷ USD, tăng 13,4%. Nhật Bản đạt 3,15 tỷ USD, tăng 1,1%.

Đặc biệt, ngay sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Anh trong 2 tháng đầu năm 2021 đã tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt 1,1 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Anh đã tăng 33% so với cùng kỳ, đạt 998 triệu USD. Đây là mức tăng ấn tượng khi Covid-19 vẫn đang gây tác động lớn đến hoạt động thương mại, đồng thời cho thấy Hiệp định Thương mại tự do Việt – Anh vừa có hiệu  lực rất hứa hẹn, giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Trong đó, ngành hàng được hưởng lợi lớn từ hiệp định này là thủy hải sản, gạo, dệt may, da giày, gỗ, rau quả…

Điểm sáng xuất khẩu của TPHCM

Cùng với xu hướng chung của cả nước, hoạt động xuất khẩu của TPHCM trong 2 tháng đầu năm cũng ghi nhận kết quả tích cưc. Số liệu của Cục Thống kê TPHCM cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tháng 2/2021 của doanh nghiệp thànhphốtại các cửa khẩu trên cả nước đạt 4,04 tỷ USD, tăng 2,5% so tháng 1. Lũy kế xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 8 tỷ USD, tăng 25,1% so cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 2 tháng đầu năm đạt 224,6 triệu USD, tăng 60,4% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu máy móc, thiết bị, linh kiện và phụ tùng 2 tháng đầu năm đạt 400 triệu USD, tăng 23%; kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,57 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu gạo đạt 135 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ.

Thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp TPHCM với kim ngạch 2 tháng đầu năm 2021 đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2020, chiếm 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của TPHCM. Tiếp đến là Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ, chiếm 15,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt giữ vị trí thứ ba và thứ tư.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu là một trong những điểm sáng của thành phố trong 2 tháng đầu năm. Với 8 tỷ  USD, kim ngạch xuất khẩu của thành phố đãtăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước năm trước( năm trước tăng8,1%).  Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt10,9 tỷ và tăng 53,1% (năm trước giảm 2,4%).“Có ba cái mặt hàng mà làm tăng kim ngạch nhập khẩu là phân bón là 51%, chất dẻo nguyên liệu tăng 51,8% và linh kiện phụ tùng ô tô là tăng 51%.Như vậy là nhập khẩu chủ yếu là nhập khẩu nguyênliệu phục vụ cho sản xuất trong nước”, ông

Châu Anh

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu tăng trưởng cao tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT