Vì sao VietABank, NCB không trả lại tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng?

Thương Trường Dù đã xác định rõ "trắng đen" ông Đặng Nghĩa Toàn không phải là người cầm ký tự, nhưng sau nhiều lần đề nghị VietABank, NCB và một số ngân hàng khác trả lại tiền, vị trí này vẫn có hiệu lực , not the render the number of the rate of the rate of the same rate đã trót nhầm niềm tin gửi vào ngân hàng ...

Như chúng tôi đã thông tin, ông Đặng Nghĩa Toàn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn đang loay hoay trong cuộc hành trình tìm kiếm "công cụ" khi hàng chục tỷ đồng gửi tiết kiệm của mình đã gửi vào Ngân hàng  TMCP Việt À (VietABank), Ngân hàng Quốc Dân (NCB) và một số ngân hàng tại Hà Nội, nhưng giờ không lấy tiền ra được .

Cụ thể, tại VietABank, ngày 5/7/2018, ông Toàn gửi tiết kiệm tiền là 20 Tỷ đồng tại Phòng giao dịch Đông Đô (địa chỉ: Tầng 1, Tòa 18T1 KĐT Trung Hòa Nhân Chính, đường Lê Văn Lương,  phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) với tỷ lệ lãi suất 5,5% / năm và được ngân hàng cấp một tiết kiệm.

Vì sao VietABank NCB không trả lại tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng
VietABank - Phòng giao dịch Đông Đô (địa chỉ: Tầng 1, Tòa 18T1 KĐT Trung Hòa Nhân Chính, đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).

Sau đó, đến ngày 12/12/2018, ông Toàn đến trụ sở VietABank tại địa chỉ số 34A-34B Hàn Thuyên, Hà Nội để yêu cầu rút tiền từ sổ tiết kiệm, thì ngân hàng thông báo về số tiết kiệm của  mình bị ngân hàng phong tỏa ra toàn bộ ký kết hợp đồng vay vốn và sử dụng sổ tiết kiệm để cầm cố theo hợp đồng vay vốn trên, ngân hàng đã giải ngân hết sổ tiết kiệm.

Quá trình làm việc với đại diện VietABank, ông toàn bộ định mức không hề ký hợp đồng vay vốn cũng như không có việc cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn tại ngân hàng.  Đồng thời, yêu cầu ngân hàng xác minh, giám định chữ ký của mình trên hợp đồng vay vốn và hợp đồng cầm cố và báo cáo sự việc trên cơ quan công an để được giải quyết.

Vì sao VietABank NCB không trả lại tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng
Cam kết của VietABank.

Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội đã có thông báo kết luận giám định số 03 gửi đến ông Toàn và phía VietABank thông báo chữ ký, chữ viết trên hồ sơ vay vốn, cầm cố sổ tiết kiệm  là giả mạo, cụ thể: "Chữ ký, chữ viết dòng họ Đặng Nghĩa Toàn trên Đề nghị vay vốn ... không phải là chữ ký, chữ viết của ông Đặng Nghĩa Toàn".  Mặc dù đã có kết luận của cơ quan công an kết hợp không phải chữ ký của ông Toàn nhưng đến nay ngân hàng vẫn chưa trả lại tiền cho ông này.

Tại Ngân hàng Quốc Dân (NCB), vợ là Đặng Nghĩa Toàn cũng bị ngân hàng này tỏa ra tiền tiết kiệm 50 Tỷ đồng với lý do tương tự như công việc tại VietABank.  Sau thời gian dài hỏi thăm, đến nay, ông Toàn vẫn rơi vào "cuộc chiến pháp lý" và không thể nhận lại số tiền mà mình đã gửi tại ngân hàng.

Vì sao VietABank NCB không trả lại tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng
Cam kết của NCB.

Đáng nói, trong các buổi làm việc với ông Toàn, các ngân hàng đều cam kết sẽ giải tỏa và trả lại tiền gửi tiết kiệm khi có kết luận của cơ quan công an người vợ, ông Toàn không cầm cố sổ tiết kiệm.  Mặc dù không phải "lời nói gió bay", có cam kết bằng văn bản dấu đỏ nhưng khi liên hệ làm việc, yêu cầu được giải tỏa, trả lại tiền gửi tiết kiệm, ngân hàng đưa ra các lý do để không trả lại  render tiền gửi tiết kiệm cho vợ chồng ông Toàn mặc dù công an có thông báo kết luận giám định gửi đến các nội dung rất rõ ràng ký tự cầm cố sổ tiết kiệm không phải là họ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Nghĩa Toàn cũng biết, đến nay ngân hàng không có bất kỳ lý do nào để tiếp tục phong tỏa tiền của ông vì cơ quan điều hành cũng như các cơ quan có thẩm quyền.  có bất cứ điều gì quyết định, yêu cầu nào về việc phong tỏa tiền gửi tiết kiệm của vợ chồng ông.

"Việc ngân hàng vẫn cố tình phong tỏa tiền gửi của vợ chồng tôi không có căn cứ, trái quy định pháp luật, gây thiệt hại nặng về quyền, lợi ích hợp pháp của vợ chồng tôi và gia đình", ông  Toàn bức xúc.

Vì sao VietABank NCB không trả lại tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng
NCB - Phòng giao dịch Cầu Giấy (đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nơi ông Toàn gửi tiền.

 "Tôi đề nghị ngân hàng sớm phải giải phóng và trả lại toàn bộ tiền gửi tiết kiệm cho vợ chồng tôi. Chúng tôi, tôi cũng yêu cầu các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết vấn đề giúp gia đình tôi ổn định  định cuộc sống ", vẫn lời ông Toàn.

Liên quan đến việc này, trao đổi với phóng viên, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cho người biết, nếu tài khoản gửi tiết kiệm của ông Đặng Nghĩa Toàn không có sai sót, không có tranh chấp thì ngân hàng chỉ được  phong tỏa khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.  Tuy nhiên, trong trường hợp này, không có cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, ngân hàng không được phong tỏa tài khoản của khách hàng.

Cũng theo vị trí này, để bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của mình, ông Toàn có quyền yêu cầu ngân hàng trả lại tiền gửi tiết kiệm theo đúng quy định của pháp luật.  Trong trường hợp ngân hàng cố định không trả lại, ông có thể gửi đơn đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị các quyền bảo vệ, pháp lý có ích của mình.  Ổ đĩa, có thể khởi động phiên tòa có thẩm quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

"Trường hợp của ông Đặng Nghĩa Toàn là bài học cảnh tỉnh cho những khách hàng khác muốn gửi tiền vào ngân hàng. Muốn gửi tiền trước hết phải tìm hiểu thông tin về các ngân hàng, không nên nghe lời rủ rê cũng như ham tiền  Suất để rồi mất tiền mang theo. Chúng ta cứ tưởng gửi tiền vào ngân hàng là an toàn nhưng gần đây cũng xuất hiện nhiều dịch vụ mất tiền không rõ ràng, nên cẩn thận vẫn hơn ", vị trí chia sẻ.

Để làm rõ thông tin , PV Tuổi trẻ và Pháp luật liên kết làm việc với VietABank, NCB và một số ngân hàng khác nhưng tất cả đều có câu trả lời chung "the job is in too the tra, when any  có kết luận của điều tra cơ bản thì sẽ thông báo cho báo chí ”. 

Điều này là rất bất thường bởi đây là thuần tuý một giao dịch dân sự, khách hàng chứng minh họ có gửi tiền và chưa rút tiền.  Nếu ngân hàng không chứng minh được khách hàng sai, thì bắt buộc phải trả lại tiền cho họ chứ không cần kết luận của cơ quan điều tra khi tài khoản của khách hàng không có đủ quyền kiểm tra (cơ quan điều tra -  pv) phong tỏa - Luật sư Vi Văn Diện (Trưởng VP Luật Thiên Minh - Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết.

Trước sự việc của ông Đặng Nghĩa Toàn, thiết bị, các chức năng, cơ quan có thẩm quyền sớm chỉ đạo kiểm tra, làm rõ để bảo đảm các quyền và lợi ích của công dân, tránh gây bức xúc kéo dài.

Doãn Hưng - Văn Huy

Bạn đang đọc bài viết Vì sao VietABank, NCB không trả lại tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng? tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT