Triển khai hệ thống cân tự động, ‘phạt nguội’ xe quá tải

Thương Trường Hệ thống cân tải trọng điện tử tự động khi triển khai đồng bộ trên toàn quốc được kỳ vọng sẽ phạt nguội và xóa sổ xe quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa nhận bàn giao hệ thống cân tải trọng điện tử tự động được xem là hiện đại nhất Việt Nam, đặt trên tuyến Quốc lộ 5 (Hải Phòng), do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ VN. Hệ thống cân điện tử mới này có hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển số của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng.

Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm? Kết quả tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. Quá trình thử nghiệm cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Đây là hệ thống cân có vòng đời cao, kiểm soát 100% xe đi trên hệ thống đường bộ, khắc phục nhược điểm chỉ kiểm soát được 2 làn tại các trạm thu phí hiện nay.

Triển khai hệ thống cân tự động, ‘phạt nguội’ xe quá tải

Xe quá tải sẽ bị xóa sổ khi cân điện tử tự động triển khai

Hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt "nguội" phương tiện vi phạm.

Khi xe đi qua hệ thống cân, lực lượng kiểm soát chỉ cần vào mạng in phiếu cân sẽ biết được xe đó có vi phạm hay không, có thể biết chính xác các lỗi vi phạm như: Vi phạm quá tải trọng trục hay quá tổng trọng lượng xe, hay quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở bao nhiêu tấn, quá tải bao nhiêu phần trăm, đối chiếu với Nghị định 46/2016 có bị phạt hay không.

Khi có hệ thống cân này, nhân lực dùng để vận hành các trạm cân sẽ giảm đi rất nhiều. Trước đây ở trạm cân Dầu Giây hay ở Quảng Ninh cần đến 40-50 người vận hành. Nhưng với hệ thống này, chỉ cần mỗi ca 1 người bao gồm cả quản lý, trông coi theo dõi.

Triển khai hệ thống cân tự động, ‘phạt nguội’ xe quá tải
Triển khai hệ thống cân tự động, ‘phạt nguội’ xe quá tải

Hiện nay, hệ thống cân này vẫn do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, dự kiến cuối tháng 3 này mới bàn giao về cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vận hành.

Sau 6 tháng trạm cân thí điểm trên QL5, Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ GTVT để đưa vào áp dụng đại trà tại Việt Nam, góp phần duy trì kiểm soát xe quá tải bền vững, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Tổng cục Đường bộ sẽ đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu triển khai hệ thống cân này ở các tuyến đường trọng yếu, nơi có các mỏ vật liệu... để ngăn chặn triệt để xe quá tải.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Triển khai hệ thống cân tự động, ‘phạt nguội’ xe quá tải tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT