Tăng cường sản phẩm, tạo sức bật cho du lịch Thủ đô sau khoảng lặng Covid-19

Sau khoảng lặng do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, du lịch Hà Nội cần “bật dậy” mạnh mẽ, thu hút du khách bằng sự đổi mới từ chiều sâu, tăng cường các sản phẩm du lịch và trang hoàng ấn tượng những di tích, điểm đến Thủ đô.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 8 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,29 triệu lượt khách, giảm 67,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 1,02 triệu lượt khách, giảm 75,6% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa ước đạt 5,27 triệu lượt khách, giảm 65% so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 8/2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 310 nghìn lượt, giảm 70,3% so với tháng 7/2020, giảm 87,6% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội giảm 12% so với tháng trước và giảm 97,1% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa giảm 71,3% so với tháng trước và giảm gần 85% so với cùng kỳ.

Với bề dày nghìn năm văn hiến, Hà Nội có nhiều di tích, di sản, làng nghề, ẩm thực... độc đáo. Đây chính là thế mạnh của Hà Nội trong phát triển du lịch nhiều năm qua. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, ngành du lịch Hà Nội đã có những biến động nghiêm trọng, gặp nhiều khó khăn và các đơn vị du lịch đang tìm mọi cách để duy trì hoạt động.

Tăng cường sản phẩm tạo sức bật cho du lịch Thủ đô sau khoảng lặng Covid19
Tăng cường sản phẩm tạo sức bật cho du lịch Thủ đô sau khoảng lặng Covid19

Đơn cử tại Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không khí du lịch những tháng qua rơi vào trạng thái đìu hiu, trầm lắng. Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, từ đầu năm, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đón khách tham quan của đơn vị. Trong khoảng cuối tháng 7 đến tháng 8, lượng khách giảm đến 99%, tức là một ngày Văn Miếu – Quốc Tử Giám chưa được 100 khách đến tham quan.

Hà Nội là một trong các trung tâm du lịch trọng điểm của Việt Nam, nhưng hiện tại điểm đến này cũng đang phải đối diện khó khăn rất lớn từ đại dịch. Trong bối cảnh hiện nay, với diễn biến khó lường của dịch bệnh, Hà Nội phải chủ động có giải pháp kịp thời, phù hợp mới có thể vực dậy được ngành công nghiệp không khói này; đặc biệt là để tránh một sự đổ vỡ đối với lực lượng doanh nghiệp trong ngành.

Ông Lê Xuân Kiêu cho hay, dịch bệnh là bất khả kháng, mặc dù gây ra những khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi nhận thức. Từ đó đòi hỏi mỗi đơn vị phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới. Thay đổi tư duy phục vụ, ứng xử với khách và thay đổi các hoạt động có tính thiết thực mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội. Hiện nay, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chủ trương tiếp tục phát triển những sản phẩm lưu niệm chuyên biệt gắn với những giá trị đặc trưng của khu di tích. Mỗi sản phẩm lưu niệm đóng vai trò như một “đại sứ thương hiệu” của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Có thể thấy, nhiều năm qua, Hà Nội đã có sản phẩm du lịch đêm là không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Thời gian gần đây, nhiều đơn vị cũng đã nhận thấy cơ hội, chủ động việc xây dựng sản phẩm du lịch đêm để tạo điểm nhấn. Trước mắt là để phục vụ du khách trong nước, sau đó là sự chuẩn bị sẵn sàng khi Việt Nam đón khách quốc tế trở lại.

Một trong những tour mới được đưa vào khai thác tại Hà Nội vừa qua là sản phẩm du lịch khám phá “Đêm linh thiêng - Sáng ngời tinh thần Việt” tại Nhà tù Hỏa Lò. Đây là hoạt động du lịch về đêm đầu tiên tại các di tích của Hà Nội, mở ra khả năng khai thác tiềm năng mô hình này cho nhiều điểm di tích khác. Sau đó là tour “Đêm trước ngày dời đô” của Hanoitourist cũng là điểm nhấn trong “mùa du lịch” của Hà Nội. Ngoài ra không thể không kể đến sản phẩm du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, dự kiến ra mắt vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Dựa trên tình hình thực tế hiện tại, khi thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa mở cửa, thị trường nội địa sẽ là điểm tựa, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở sẽ tham mưu, đề xuất Thành phố đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp, đặc biệt là điều chỉnh triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa trên địa; tăng cường tuyên truyền quảng bá kết nối phát triển du lịch tùy tình hình diễn biến dịch Covid-19; cung cấp thông tin về điểm đến du lịch tại địa phương để hỗ trợ quảng bá kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn.

Cùng với việc phát triển các sản phẩm du lịch về đêm, Sở sẽ tham mưu cho Thành phố lựa chọn và ưu tiên đầu tư để các khu, điểm du lịch trọng điểm sớm trở thành khu, điểm du lịch chất lượng cao nhằm du khách ở lại lâu hơn, chi nhiều tiền hơn; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch mới, nhất là các sản phẩm thế mạnh, mang bản sắc - đặc trưng Hà Nội; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử trong hoạt động quảng bá, kinh doanh du lịch, tạo đà bứt phá trong tương lai…

Linh An

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455