Tăng cường chống thất thu thuế quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới

Nhằm siết chặt quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ các nền tảng trực tuyến xuyên biên giới, mới đây, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất một số điểm mới.

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013. Nội dung của nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, đặc biệt là với các hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới.

Theo đề xuất của đơn vị soạn thảo nghị định mới, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có phát sinh doanh thu hoặc có người sử dụng tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, trong đó có luật về quảng cáo, quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.

Tăng cường chống thất thu thuế quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới
Tăng cường chống thất thu thuế quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới

Theo đó, những ông lớn như Netflix, Google, Facebook, YouTube có tổng doanh thu tại Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm, sắp tới sẽ phải nộp thuế theo đúng quy định pháp luật và thuế của Việt Nam.

Doanh thu của các dịch vụ xuyên biên giới như của Facebook, Google, Netflix… đến từ nhiều kênh khác nhau. Kênh thứ nhất là qua các đại lý quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam. Với dòng tiền này, các đại lí quảng cáo phải thay mặt Facebook và Google đóng khoản phí nhà thầu mức 10% doanh thu. Kênh thứ hai là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tự mua quảng cáo trực tiếp từ Facebook và Google.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kênh này chiếm khoảng 55% số hợp đồng quảng cáo của Google và 70% số hợp đồng quảng cáo của Facebook tại Việt Nam. Đây là kênh chiếm tỷ trọng lớn nhưng về cơ bản không thu được và gây thất thu thuế.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2018, doanh thu từ quảng cáo trên Facebook ở Việt Nam khoảng 1 tỷ USD, nhưng chưa đóng thuế. Nếu truy thu thì số thuế thu được có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Dự thảo sẽ được tiếp tục lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước từ nay cho đến hết tháng 9/2020.

Minh Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455