Tin nóng:

Sau cảnh báo sản phẩm TPBVSK Viên sủi Diabet tiếp tục quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Sau cảnh báo từ Cục ATTP sản phẩm TPBVSK Viên sủi Diabet do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ SHB Việt Nam đơn vị chịu trách nhiệm phân phối tiếp tục được quảng cáo sai về công dụng có tác dụng điều trị như thuốc chữa bệnh lừa dối người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của PV, tại các website: https://diabet.vn; https://diabet.viensuitieuduong.website; https://diabet-vn.com (dưới chân trang ghi là thuộc sự quản lý của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SHB Việt Nam – đơn vị phân phối sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi Diabet) quảng cáo có tác dụng điều trị, là giải pháp vàng xóa tan bệnh tiểu đường.

Cty TNHH Thương mại dịch vụ SHB Việt Nam Thêm một sản phẩm Thực phẩm chức năng quảng cáo sai quy định
Mạng xã hội FB đang tiếp tay tay cho hành vi vi phạm pháp luật khi quảng cáo sản phẩm TPBVSK Diabet như thuốc chữa bệnh.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm TPBVSK viên sủi Diabet chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, nhưng khi đưa ra thị trường thì sản phẩm này được nhà phân phối mô tuýp, nhào nặn biến tác dụng thành “điều trị” tiểu đường. Riêng MXH facebook sản phẩm được quảng cáo dưới hình thức bài viết giới thiệu trong các group liên quan đến tiểu đường. Điểm chung của các bài viết là nhấn mạnh nếu dùng sản phẩm này một ngày 2 viên trước bữa sáng sẽ xóa tan nỗi lo với các triệu chứng thường gặp, đường huyết ổn định đến già.

Cty TNHH Thương mại dịch vụ SHB Việt Nam Thêm một sản phẩm Thực phẩm chức năng quảng cáo sai quy định
Quảng cáo TPCN viên sủi Diabet có tác dụng điều trị như thuốc

Ngoài ra, tại các website trên còn sử dụng hình ảnh của bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm. Đồng thời, đăng tải các ý kiến khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm có điểm chung là “được như ý muốn”, mà chưa hề có kiểm chứng nào, điều này đang vi phạm khoản 2 Điều 27 chương 8 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định rõ về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm.

Cty TNHH Thương mại dịch vụ SHB Việt Nam Thêm một sản phẩm Thực phẩm chức năng quảng cáo sai quy định
Hình ảnh nhiều khách hàng đã dùng sản phẩm Viên sủi Diabet để quảng cáo

Cụ thể, nhân vật có tên Lâm Thanh Hà (TP Hải Dương) tiết lộ, “Tôi bị tiểu đường tuyp 2, sau khi đi khám tại bệnh viện thì bác sĩ cảnh báo rất dễ biến chứng do tiểu đường gây nên khiến tôi lo lắng gây da xanh sao, sút cân. Tôi có dùng thuốc tây để điều trị và cũng có thuyên giảm, nhưng dùng nhiều thì xảy ra hiện tượng nhờn thuốc. Qua người bạn của con tôi làm việc ở viện 108 biết đến viên uống diabet chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, rất an toàn lành tính, sử dụng hết 1 hộp không có tác dụng phụ. Đặc biệt trong sản phẩm viên uống Diabet có thành phần ngăn ngừa biến chứng  bệnh tiểu đường. tôi thấy sản phẩm này rất phù hợp và đã mua thêm để sử dụng”.

Nhân vật có tên Trịnh Quốc Vượng (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, “Sau khi sử dụng sản phẩm, hiệu quả rất rõ rệt. Hiện nay các chỉ số đều giảm, bắt đầu ăn được, uống được, sản phẩm không bị hại đến gan thận. Qua đây, tôi rất mong những người bị bệnh tiểu đường thì hãy đến ngay bác sĩ để khám và nên dùng viên sủi diabet rất hiệu quả và dễ sử dụng. Xin cảm ơn viên sủi diabet mang lại cho tôi một tinh thần,sức khỏe bởi vì tôi khỏi bệnh”.

Thậm chí, các website này còn sử dụng hình ảnh, video phỏng vấn của người nổi tiếng như NSƯT Minh Hằng, Nghệ sĩ Phú Đô, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hải để quảng cáo, PR cho sản phẩm viên sủi Diabet, điều này vô hình chung đã khẳng định những công dụng “thần thánh” của sản phẩm tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Cty TNHH Thương mại dịch vụ SHB Việt Nam Thêm một sản phẩm Thực phẩm chức năng quảng cáo sai quy định
Hình ảnh người nổi tiếng cũng được sử dụng để quảng cáo sản phẩm Viên sủi Diabet

Theo tìm hiểu của PV, trong Luật Quảng cáo, Thông tư, Nghị định cũng quy định rõ: “Không sử dụng uy tín, hình ảnh của cơ quan y tế, người bệnh, người nổi tiếng… để quảng cáo cho các sản phẩm”. Thế nhưng có lẽ do môi trường “mở” của mạng xã hội, sự nở rộ của các trang mạng đã vô tình là "mảnh đất màu mỡ" để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng vi phạm quy định về TPCN.

Mới đây chia sẻ thôgn tin với báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) lên án mạnh mẽ việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo TPCN: “Quá trình thanh, kiểm tra cho thấy, những chiêu thức quảng cáo TPCN đang được các đối tượng sử dụng rất tinh vi trên mạng xã hội, hình thức quảng cáo đa dạng, diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều cơ sở đã sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, người của công chúng để quảng cáo sản phẩm. Các nhân vật nổi tiếng có sự thu hút rất lớn của cộng đồng, sản phẩm qua quảng cáo của họ sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, chọn mua. Đây là điều rất đáng báo động”.

Cty TNHH Thương mại dịch vụ SHB Việt Nam Thêm một sản phẩm Thực phẩm chức năng quảng cáo sai quy định
Điểm chung các website là khẳng định được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SHB Việt Nam

Trước những hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật lừa dối người tiêu dùng về công dụng sản phẩm. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý tất cả những sản phẩm mà Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ SHB Việt Nam (315 Trường Chinh, Khương Mai, Thanh Xuân, TP Hà Nội) đang phân phối để bảo vệ quyền lợi chính đáng về sức khoẻ cũng như kinh tế của người tiêu dùng.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Mặc Thế Nhân

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455