Quảng cáo "thổi phồng” công dụng sản phẩm TPBVSK KETO SLIM đang lừa dối người tiêu dùng

Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) KETO SLIM không có tác dụng điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh nhưng sản phẩm này lại đang được quảng cáo trên một số website, trang mạng xã hội với nhiều công dụng như thuốc chữa bệnh, khẳng định công dụng đốt cháy mỡ thừa, mang lại hiệu quả giảm cân, lừa dối người tiêu dùng?

Được cấp phép lưu hành là TPBVSK thế nhưng thời gian gần đây các website https://ketoslim.vn/, https://www.ketoslim-chinhhang.com/, https://www.ketoslimbrand.com/ketoslim-chinh-hang, hay trang mạng xã hội https://www.facebook.com/ketoslim.viensuigiamcan/, …. đang quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe  KETO SLIM như thuốc chưa bệnh, vi phạm nhiều quy định của pháp luật. Các trang web này đang quảng cáo sai sự thật về công dụng, sai bản chất của thực phẩm bảo vệ sức khỏe là duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người. 

Quảng cáo thổi phồng” công dụng sản phẩm TPBVSK KETO SLIM đang lừa dối người tiêu dùng
 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe KETO SLIM (viên sủi Keto Slim).

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 10565/2019/ĐKSP do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp ngày 10/09/2019, thì sản phẩm được cấp phép với tên gọi “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe KETO SLIM”. Sản phẩm do Công ty cổ phần y dược Minh Hà (Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà chung cư 2B - Vinata Towers số 289 đường Khuất Duy Tiến, Phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chịu trách nhiệm.

Quảng cáo thổi phồng”  công dụng sản phẩm TPBVSK KETO SLIM lừa dối người tiêu dùng
Quảng cáo viên sủi KETO SLIM có nhiều công dụng như thuốc chữa bệnh.

Theo ghi nhận tại các trang web đang quảng cáo viên sủi KETO SLIM, đơn vị quảng cáo "thổi phồng", khẳng định nhiều công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh. Cụ thể, trên trang web, sản phẩm được quảng cáo với công dụng “Tập Trung Đốt Cháy Mỡ Thừa Ở Vùng Eo, Bụng, Đùi”, cam kết giải quyết hàng loạt những vẫn đề như : Phụ nữ sau sinh nhiều mỡ thừa, các vùng bụng, đùi; Thừa cân béo phì lâu năm, cơ địa lì, khó giảm; Có nhu cầu giảm béo để trở lên thon thả hơn,….

Ngoài ra, các trang quảng cáo viên sủi Keto slim cũng khẳng định và cam kết với khách hàng “… viên sủi Keto Slim giúp ngăn chặn sự hấp thụ tinh bột và tăng cường chuyển hoá chất béo thành năng lượng mang lại hiệu quả giảm béo gấp 90 lần phương pháp Keto thông thường. Từ đó giúp bạn giảm từ 5 – 7kg sau một liệu trình sử dụng. Đồng thời giúp da săn chắc sau giảm cân, giữ dáng và không tái béo trở lại.”

Những hành vi quảng cáo này vi phạm quy định tại khoản 3, điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BYT về hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Cụ thể, cấm hành vi “Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh”.

Quảng cáo thổi phồng”  công dụng sản phẩm TPBVSK KETO SLIM lừa dối người tiêu dùng
Quảng cáo "thổi phồng”  công dụng sản phẩm TPBVSK KETO SLIM, lừa dối người tiêu dùng?

Không chỉ khẳng định sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, nhằm nâng cao sự tin tưởng của khách hàng và người tiêu dùng về tác dụng chữa bệnh, các quảng cáo sản phẩm viên sủi KETO SLIM còn tiến hành liệt kê công dụng của từng thành phần sản phẩm. Cụ thể, quảng cáo viên sủi KETO SLIM liệt kê các thành phần như: Trà trắng & trà xanh, trà đen hay nho rong biển để nêu nên hàng loạt cac tác dụng đốt cháy chất béo, giảm thiểu các tế bào mỡ adipogenesis góp phần giúp giảm cân…

Không dừng lại ở đó, các trang web còn sử dụng hàng loạt những hình ảnh, uy tín chuyên gia y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân và cả những chia sẻ của người nổi tiếng để quảng cáo cho viên sủi KETO SLIM, với tác dụng giảm cân nhanh chóng sau khi sử dụng.

Cụ thể, theo quảng cáo, một khách hàng có tên Hoài Linh 27 tuổi-Lê Chân- Hải Phòng, sản phẩm có công dụng “thần dược”, quảng cáo chia sẻ: “tôi giảm 4 kg sau hơn 1 tuần uống Keto Slim và tập luyện.”  Một khách hàng khác cũng chia sẻ về công dụng thần kỳ của sản phẩm này: “Keto Slim dạng viên sủi vị dễ uống như mấy viên C sủi thôi, mình vẫn ăn uống bình thường, chỉ giảm tinh bột. Sau 2 tuần mình giảm được 4kg mà không hề thấy mệt mỏi.”

Quảng cáo thổi phồng”  công dụng sản phẩm TPBVSK KETO SLIM lừa dối người tiêu dùng
Sử dụng hình ảnh, chia sẻ của diễn viên Lan Phương quảng cáo sản phẩm TPBVSK KETO SLIM "sai" công dụng, lừa dối người tiêu dùng?

Đặc biệt hơn, dù biết vi phạm quy định của pháp luật, nhưng đơn vị quảng cáo vẫn sử dụng hình ảnh, video của diễn viên Lan Phương để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Quảng cáo dẫn lời diễn viên này: “Nhờ có Bộ sản phẩm nguồn gốc Nhật Bản này, Lan Phương hoàn toàn yên tâm trong việc ăn uống mà cần quan tâm giữ dáng quá nhiều nữa. Sau hơn 1 tháng sử dụng Lan Phương đã có thể giảm được 4kg, vóc dáng săn chắc, da khỏe mạnh sáng tự nhiên, KHÔNG LO TĂNG CÂN trở lại.”

Những hành vi sử dụng hàng loạt những hình ảnh, uy tín chuyên gia y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân và cả những chia sẻ của người nổi tiếng để quảng cáo cho viên sủi KETO SLIM mà chưa được kiểm chứng đang vi phạm khoản 2 Điều 27 chương 8 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm."

Có thể thấy, Công ty cổ phần y dược Minh Hà đang bất chấp nhiều quy định của pháp luật để quảng cáo không đúng công dụng, chức năng của viên sủi Keto Slim, lừa dối và coi thường sức khỏe người tiêu dùng.

Càng nguy hiểm hơn, đơn vị quảng cáo còn khẳng định viên sủi Keto Slim là “Viên Sủi Giảm Cân Số 1 Việt Nam - Hiệu quả gấp 90 lần phương pháp ăn keto thông thường.” Không biết dựa trên cơ sở nào mà công ty quảng cáo lại đưa ra nhận định như vậy, đây có thể là hành vi vi phạm nghiêm trọng được quy định tại Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.”

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường chia sẻ tại Hội nghị tổng kết thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2018, ông rất quan ngại trước thực trạng quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe khiến đa số người tiêu dùng tưởng nhầm là thuốc, thậm chí có người còn nghĩ là thuốc đó chữa bách bệnh.

Thứ trưởng nhấn mạnh, “tôi chắc chắn 100% các sản phẩm được quảng cáo chữa bệnh như thuốc, trên một số trang mạng xã hội, internet là hoàn toàn giả, không phải là thuốc và cũng không có ai chứng minh được đó là thuốc”.

Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh hiện nay như, sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan…, thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân.

Ngoài ra, theo quan sát các trang web này cũng không tuân thủ quy định về đăng ký kinh doanh thương mại điện tử cho các trang web bán hàng, các trang bán sản phẩm KETO SLIM này chưa được đăng ký với Bộ Công thương theo quy định. Đang nói hơn, những trang web đang được  tổ chức khá bài bản và thống nhất, đồng bộ với nhau về hình ảnh và giá bán sản phẩm, công ty công bố, chịu trách nhiệm, bán sản phẩm.

Nhiều hành vi vi phạm đang tồn tại trong quảng cáo sản phẩm viên sủi Keto Slim mà Công ty cổ phần y dược Minh Hà chịu trách nhiệm, gây nhầm lẫn “lừa dối" người tiêu dùng. Với những thông tin quảng cáo sai sự thật gây hiểu lầm về công dụng vi phạm quy định của pháp luật ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ cũng như kinh tế của người tiêu dùng. Đề nghị Cục ATTP (Bộ Y tế); Cục Thương mại Điện tử; Thanh tra Bộ Y tế… nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý nội dung Tạp chí Thương Trường đề cập trong bài viết.

Những sai phạm liên quan, Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến quy độc giả trong bài 2: “Mua sản phẩm TPBVSK KETO SLIM, người tiêu dùng phải mua kèm sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành

Đinh Hiệu - Hà Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455