Món ăn vặt rẻ tiền nhưng tác dụng lớn

Thương Trường Món ăn vặt rất rẻ tiền giúp bạn ngăn ngừa một số các bệnh như tim mạch hay bệnh về đường tiêu hóa. Nho khô hay mứt nho là món ăn có giá trị từ lâu và được ghi nhận trong lịch sử.

Trước đó, người xưa xem nho khô như quà tặng của Thượng Đế nên dùng món này làm vật trang sức, thậm chí khắc hình nho khô trên vách đá hang động. Theo truyền thuyết ở Trung Đông, từ nhiều nghìn năm trước Công nguyên, người Do Thái đã dùng nho khô để nộp thuế.

Ngày nay, nho khô được dùng làm mứt ăn thường ngày hoặc trong ngày Tết, nho khô cũng có thể cất trữ lâu dài. Mứt nho không chỉ hấp dẫn với vị ngon ngọt mà nó còn mang lại những giá trị dinh dưỡng và dự phòng sức khoẻ.

Món ăn vặt rẻ tiền nhưng tác dụng lớn
Món ăn vặt rẻ tiền nhưng tác dụng lớn

 

Thực phẩn chứa axit tartaric giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Nho khô được xem là món ăn vặt có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa rất hiệu quả. Thực phẩm này chứa axit tartaric có tác động lớn lên tiêu hóa và đường ruột. Không những thế, nó còn giàu chất xơ, không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động lành mạnh hơn mà còn là bức tường ngăn chặn đường ruột hấp thu các độc tố, từ đó thúc đẩy giải độc.

Chứa thành phần flavonoid phòng ngừa các bệnh về tim

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nho khô có thể làm giảm cholesterol và ngăn ngừa huyết khối, máu đông vón cục, phòng ngừa các bệnh tim mạch. Vì nó chứa thành phần flavonoid, một chất chống oxy hóa, có thể loại bỏ các gốc tự do, chống lão hóa tuyệt vời.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, nho còn có tác dụng chống ung thư, trong đó đặc biệt tác động lớn và ngăn chặn các tế bào ung thư hoặc ức chế sự phát triển ung thư. Công thức chuyên gia khuyên bạn là nên ăn một nắm nho khô, khoảng 30 đến 40 gram/ngày, tuân thủ liên tục khoảng 15 ngày để cải thiện tình trạng thiếu máu, thể chất yếu.

Ngoài ra, lượng nho này khi vào cơ thể đều đặn cũng có ảnh hưởng nhất định và cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường tiêu hóa.

Tuy nhiên, Nho khô tốt nhưng không nên ăn nhiều

Nho khô có hàm lượng calorie khá cao, có thể tăng cân một cách nhanh chóng nếu bạn không cẩn thận. Nho khô cũng có hàm lượng triglyceride cao do chứa nhiều fructose (triglyceride là sản phẩm phụ khi cơ thể chuyển hóa fructose), ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu tới bệnh nhân tim mạch, đái tháo đường, gặp vấn đề về thận... Mỗi ngày, người trưởng thành chỉ nên ăn tối đa một nắm nho khô (có thể ăn kèm với sữa chua, bánh, salad...).

Do nho khô có độ dính nên khi ăn trực tiếp, nó có thể bám dính trên răng trong khoảng thời gian dài. Vì thế, các nha sỹ khuyên không nên cho bé ăn nho khô trực tiếp để bảo vệ men răng./.

Mai Trung (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Món ăn vặt rẻ tiền nhưng tác dụng lớn tại chuyên mục Sức khỏe - làm đẹp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT