Huyện Đan Phượng bất lực không thể xử lý tình trạng đỗ xe trái phép tại KĐT Tân Tây Đô?

Thương Trường Tình trạng xâm phạm lòng đường đỗ xe trái phép ngày đêm kéo dài nhiều năm tại KĐT Tân Tây Đô (Tân Lập, Đan Phượng, TP Hà Nội) ngày càng trở nên nghiêm trọng chính quyền sở tại bất lực không thể xử lý dứt điểm được do căn nguyên từ đâu.

Thời gian qua, tình trạng điểm đỗ xe trái phép dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong khu đô thị diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, TP Hà Nội). Nguyên nhân chính là do nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân quá lớn, trong khi hạ tầng giao thông tĩnh của TP mới chỉ đáp ứng được từ 10 – 15 % thực tế. Nhiều khu đô thị (KĐT), khu dân cư thậm chí còn không có hạ tầng giao thông tĩnh, buộc người dân phải đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè hoặc gửi xe vào các bãi trông giữ tự phát với giá đắt mà không bảo đảm an toàn.

Bài 2 Cần xử lý dứt điểm tình trạng đỗ xe trái phép tại KĐT Tân Tây Đô Chính quyền đang ở đâu
Tình trạng đỗ xe trái phép dưới lòng đường KĐT Tân Tây Đô

Đơn cử, tại các khu vực KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, TP Hà Nội), chính quyền sở tại rất “đau đầu” với tình trạng xe cộ đỗ tràn lan, tùy tiện, xử lý, dẹp rồi lại tái phạm, bất chấp các hình thức xử phạt.

Việc để tồn tại những điểm đỗ xe trái phép trong lòng đường đô thị vừa khiến ngân sách thất thu một khoản thuế không nhỏ, mặt khác là một trong những nguyên nhân gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị nhếch nhác, người dân đối diện với rủi ro.

Bài 2 Cần xử lý dứt điểm tình trạng đỗ xe trái phép tại KĐT Tân Tây Đô Chính quyền đang ở đâu
Đỗ xe bất chấp biển cấm

KĐT Tân Tây Đô được phê duyệt từ thời điểm tỉnh Hà Tây cũ (năm 2008) với quy mô 25 tầng và 1 hầm để xe khi nhu cầu ô tô chưa phổ biến như hiện nay. Ngay sau khi quốc lộ 32 nâng cấp, mở rộng thì nhiều người tìm đến Tân Tây Đô với nhiều lợi thế thu hút của chủ đầu tư về giá và tiện ích. Đến nay, kiến trúc chung cư 1 tầng hầm để xe không còn phù hợp.

Ấy vậy mà chủ đầu tư không nghiên cứu quy hoạch bãi đỗ xe, mặc kệ cho cư dân tự có trách nhiệm với tài sản của mình, tạo nên tình trạng để xe trong các tuyến đường đô thị vốn đã chật hẹp. Và hậu quả nhãn tiền đến như một điều tất yếu, từ khi hết chỗ để xe tầng hầm, các tuyến đường đô thị, diện tích công cộng trở thành nỗi “khiếp đảm” của người dân Tân Tây đô mỗi khi tham gia giao thông.

Bài 2 Cần xử lý dứt điểm tình trạng đỗ xe trái phép tại KĐT Tân Tây Đô Chính quyền đang ở đâu
Hàng dài xe ô tô đỗ trái phép không bị xử lý

Ngày nào cũng như ngày nào có tới hàng trăm xe ô tô ra vào hàng ngày, đặc biệt vào buổi tối gây ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Nếu trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả sẽ khôn lường.

Từ đường đi vào các tòa nhà nguyên đơn 25 tầng CT1A, CT1B, CT2A, CT2B, HHA, HHB toàn bộ lòng đường đô thị bị chiếm dụng, các phương tiện ô tô đỗ thành hàng dài bất chấp các biển báo cấm của cơ quan chức năng. Nhiều đoạn đường cua, xe ô tô được đỗ lại gây khuất tầm nhìn, thậm chí các xe lưu thông phải có người chỉ dẫn mới qua được…

Bài 2 Cần xử lý dứt điểm tình trạng đỗ xe trái phép tại KĐT Tân Tây Đô Chính quyền đang ở đâu
Đỗ xe khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn

Theo phản ánh của người dân các tòa nhà thì họ đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền sở tại về tình trạng rất báo động nêu trên nhưng vẫn chưa thấy có sự thay đổi nào đáng kể. Tình trạng diễn ra khá phổ biến bởi ngoài yếu tố quản lý lỏng lẻo, xử lý hời hợt của các cơ quan chức năng còn có một nguyên nhân quan trọng khác là do mức phạt quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Điều này thể hiện sự yếu kém trong tổ chức quản lý, thực hiện của Đan Phượng và các phòng ban.

Bài 2 Cần xử lý dứt điểm tình trạng đỗ xe trái phép tại KĐT Tân Tây Đô Chính quyền đang ở đâu
Nhiều năm nay tình trạng đỗ xe trái phép tại KĐT Tân Tây Đô xử lý không triệt để

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết nhu cầu trước mắt, Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn khác trên cả nước cần tính tới khả năng cấp phép cho các bãi trông giữ xe tạm. Việc cấp phép tạm sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề thực tại cho KĐT Tân Tây Đô.

Trách nhiệm xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe trái quy định, đảm bảo đường thông, hè thoáng, mỹ quan đô thị đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người tham gia giao thông tại khu đô thị thuộc về Công an huyện Đan Phượng. Riêng vấn đề tham muu UBND huyện để xây dựng bãi trông giữ phương tiện đáp ứng nhu cầu gửi phương tiện tại KĐT Tân Tây Đô là phòng Quản lý đô thị.

Câu hỏi được cư dân, cử tri Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) đặt ra là: Phải chăng chính quyền huyện Đan Phượng đang bất lực trước sự tùy tiện, lấn chiếm không gian chung của các chủ xe?

Nhân Hà

Bạn đang đọc bài viết Huyện Đan Phượng bất lực không thể xử lý tình trạng đỗ xe trái phép tại KĐT Tân Tây Đô? tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT