Hàng Trung Quốc, nhãn mác Việt Nam: Không thể lập lờ...

Không để hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt xuất sang Mỹ để bảo vệ uy tín, thương hiệu nền sản xuất trong nước.

Không thể lập lờ đánh lận con đen

Bình luận về hiện tượng trên, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng đây là một xu hướng tất yếu Trung Quốc phải tính đến khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung xảy ra.

Hàng Trung Quốc, nhãn mác Việt Nam: Không thể lập lờ...
Mỹ kiện chống phá giá vì nghi thép Trung Quốc gắn mác thép Việt. Ảnh minh họa

Để giảm thiệt hại cho nền kinh tế trong nước, Trung Quốc sẽ tìm tới các nước thứ ba đang được hưởng thuế suất ưu đãi từ Mỹ, trong đó có Việt Nam để tiêu thụ hàng hóa giúp nước này.Theo ông Phú, một khi bị Mỹ đánh thuế cao hoặc hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc chắc chắn nền sản xuất nước này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

"Đây là xu hướng tất yếu nhằm giảm thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, về phía Việt Nam phải hết sức cảnh giác, thận trọng", vị chuyên gia cảnh báo.

Do đó, có 2 vấn đề ông Vũ Vinh Phúc cho rằng Việt Nam cần đặc biệt lưu tâm và thực hiện:

Thứ nhất, có thể cho Trung Quốc mượn thị trường Việt Nam để chuyển hàng hóa sang nhưng không được để ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, sản phẩm trong nước. Hàng hóa Trung Quốc vẫn phải gắn mác Trung Quốc không được mang mác Việt Nam.

Thứ hai, có thể vì lợi vẫn làm nhưng phải kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc hàng hóa, chất lượng hàng hóa không để Trung Quốc tuồn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng sang Việt Nam.

"Vấn đề này phải đặc biệt lưu tâm vì hàng lậu của Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam qua con đường tiểu ngạch hàng năm là rất lớn. Có thời điểm, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam chênh lệch lên tới hàng chục tỷ USD, rất đáng ngại.

Phải có cơ chế bảo vệ hàng hóa xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam trước. Tôi biết hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp trong nước nhập hàng Trung Quốc rồi gắn mác hàng hóa Việt Nam để bán ra thị trường và xuất khẩu sang các nước.

Vì thế, muốn kiểm soát được hàng hóa Trung Quốc bắt buộc phải có bộ lọc tốt, trong đó yếu tố con người là rất quan trọng.

Tôi luôn nhấn mạnh, hàng Trung Quốc dù muốn đưa vào Việt Nam để xuất đi đâu cũng phải ghi rõ nhãn mác của Trung Quốc, không thể gắn mắc Việt Nam. Phải rất rõ ràng.

Tiếp theo là hàng hóa phải đảm bảo chất lượng. Không thể để tình trạng lập lờ đánh lận con đen, mượn thương hiệu Việt để xuất hàng đi", ông Phú nói.

Bài học Khaisilk

Nhắc lại bài học Khaisilk, ông Phú cho biết, sự gian lận, lập lờ trong nguồn gốc xuất xứ đã giết chết một thương hiệu Việt. Đây là bài học mà Việt Nam phải ghi nhớ. Đáng ngại hơn, đằng sau cái chết của một thương hiệu kinh doanh thì nó còn có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tỉ trọng hàng hóa xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam, gây nguy hại rất lớn cho toàn nền kinh tế.

Ví dụ như các mặt hàng nông sản đã có thương hiệu như thanh long, các mặt hàng gia dụng, nhựa...

"Tôi lấy ví dụ như thanh long, nếu bây giờ Trung Quốc có thanh long, Việt Nam cũng có thanh long. Trung Quốc muốn mượn thương hiệu thanh long Việt để xuất khẩu thanh long của Trung Quốc sang Mỹ. Trong trường hợp thanh long của Trung Quốc không bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm thì như vậy cũng đồng nghĩa với chất lượng thanh long của Việt Nam sẽ bị hạ thấp đi. Thậm chí, Mỹ sẽ không nhập thanh long của Việt Nam nữa. Như vậy, coi như thanh long Việt đã tự giết mình.

Không những có nguy cơ xóa xổ một mặt hàng nông sản Việt trên thị trường thế giới mà ngay cả ngành sản xuất trong nước cũng đứng trước nguy cơ phá bỏ do không thể cạnh tranh, không thể bán được cho ai.

Điều quan trọng tiếp theo là nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, chất lượng hàng hóa Việt, từ đó có thể sẽ khiến các nước dè chừng, nghi ngờ, thậm chí kiểm soát chặt chẽ, đánh thuế cao hơn với hàng hóa Việt Nam. Trong trường hợp này, cái lợi thu về có thể là một chút tiền thuế nhưng hậu quả không thể lường hết được.

Do đó, tôi lại nhấn mạnh, không cho hàng Trung Quốc gắn nhãn mác hàng hóa Việt Nam. Phải xử lý nghiêm, xử lý ngay các loại hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng ngay từ khu vực biên giới", ông Phú nhắc nhở.

Cùng với đó, ông Phú cho rằng, phải bổ sung các quy định pháp luật trong kiểm soát hàng hóa nhập khẩu rất chặt chẽ cùng với việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong điều hành quản lý.

Về phía doanh nghiệp trong nước, cũng phải chú trọng nâng cao năng lực sản xuất, tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh với hàng hóa các nước. Theo vị chuyên gia, chỉ khi làm được như vậy thì hàng hóa Việt mới đủ sức tồn tại và cạnh tranh trên thị trường nội địa. 

Theo Báo Đất Việt

Bình luận bài viết

Ngày 11/6, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có công văn gửi các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); các Trung tâm Chất lượng nông lâm và thủy sản vùng về việc cảng Trạm Giang, Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh.

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm ván sợi MDF có độ dày từ 6mm trở lên có xuất xứ từ Việt Nam.

Thanh tra Bộ GTVT sẽ kiểm tra công tác triển khai thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án BOO1) và Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 (Dự án BOO2).

Những dự án giao thông trọng điểm liên tục được triển khai đang dần phá bỏ điểm nghẽn cố hữu về hạ tầng vốn “trói chân” sự phát triển của xứ Thanh bấy nay. Đây cũng là nền tảng để Thanh Hóa bứt phá, hướng đến mục tiêu là 1 trong 4 cực tăng trưởng phía Bắc.

Ngày 10/6, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và doanh nghiệp trên địa bàn để tìm ra những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng mạnh lượng cao su nguyên liệu phục vụ sản xuất. Điều này giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng theo.

Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ 5 tháng đầu năm tăng gần 57% so với cùng kỳ. Đây là con số xuất khẩu cao kỷ lục, vượt lên những tác động do dịch COVID-19 gây ra.

Công ty Gold.plus, một công ty vàng bạc của Séc mới đây đã tạo ra bước ngoặt cách mạng trong giao dịch mua mặt hàng kim loại quý. Công ty này vừa đưa vào sử dụng cỗ máy bán vàng miếng tự động đầu tiên.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh có văn bản tham mưu với Thường trực UBND TPHCM trình HĐND thành phố quyết nghị chi hơn 1.000 tỉ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455