Hà Nội: Tổ chức diễn đàn "Kết nối tiêu thụ nông sản Nam Bộ tại Hà Nội"

Thương Trường Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Kết nối tiêu thụ nông sản Nam Bộ tại Hà Nội”.

Phát biểu tại Diễn đàn bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ nông sản thực phẩm các tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu của hơn 10 triệu dân sinh sống. Xu hướng tiêu dùng đối với nông sản, trái cây nói chung của người tiêu dùng Thủ đô do các nhà bán lẻ, siêu thị nhận định là chuộng nông sản, trái cây trong nước sản xuất với chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng với nông sản Nam Bộ, thị trường Hà Nội đã và đang tiêu thụ lượng lớn nông sản, trái cây từ tỉnh này do khả năng tự cung ứng của Hà Nội chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Cụ thể, trái cây mới đáp ứng 35% nhu cầu, thủy sản là 5%. Hà Nội có nhu cầu rất lớn các sản phẩm nông sản chất lượng cao của Nam Bộ như gạo chất lượng cao, thủy sản, cam xoàn, xoài cát Hòa Lộc, quýt hồng Lai Vung, bưởi da xanh Năm Roi… Tuy nhiên, theo bà Phương Lan việc khai thác tiêu thụ nông sản, trái cây Nam Bộ tại thị trường Hà Nội hiện nay qua các kênh siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, trong đó kênh thương lái vẫn chiếm tỷ trọng lớn nên chưa quảng bá tốt được thương hiệu, sản phẩm vùng miền.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ vẫn chủ yếu đặt hàng qua điện thoại, vấn đề truy xuất nguồn gốc vẫn chưa được bà con chú trọng. Mặt khác, logistic kém khiến tăng chi phí sản phẩm.

Mỗi ngày Hà Nội tiêu thụ hơn 1.000 tấn trái cây Nam Bộ

Hà Nội hiện có nhiều doanh nghiệp đang thu mua nông sản khu vực Nam Bộ tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô như: Tổng Công ty Thương mại Hà Nội khai thác gạo Đồng Tháp, Siêu thị BigC - Vinmart khai thác thủy sản Hậu Giang, trái cây của các tỉnh: Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ...Đặc biệt, các loại trái cây của các tỉnh, TP Nam Bộ đang được thu gom qua thương lái đưa về các chợ đầu mối nông sản của Hà Nội như: Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), Đền Lừ (quận Hoàng Mai), Long Biên (quận Long Biên).

Theo Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản đánh giá, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ nông sản thực phẩm các tỉnh, thành phố. Sở dĩ là bởi Thủ đô có hệ thống phân phối lớn với 25 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 454 chợ, trên 1.000 cửa hàng tiện ích và khoảng 798 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn được cấp biển nhận diện. Đây là tiền đề thuận lợi cho nông sản Nam Bộ.

Để nông sản đặc sản các vùng miền khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của thị trường Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ thì bản thân các nhà vườn Nam Bộ phải truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, đồng thời đa dạng hình thức xúc tiến thương mại. Cần phải đặt uy tín lên hàng đầu, duy trì cung ứng sản phẩm chất lượng. Sản phẩm phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí để có thể đưa hàng vào kênh phân phối hiện đại để đưa vào một cách bền vững. Bao bì phải thân thiện với môi trường. Đáng chú ý, việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm cũng cần được nhấn mạnh đến sự khác biệt để người tiêu dùng có thể biến đến và lựa chọn.

Tại Diễn đàn, đại diện các tỉnh, TP Nam Bộ đã chia sẻ về tiềm năng, lợi thế về các nông sản đặc sản của địa phương. Đồng thời, đưa ra một số đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản nội địa đối với nông sản Nam Bộ. Đặc biệt là đưa ra những gợi mở để kết nối, đưa nông sản Nam Bộ ra tiêu thụ tại Hà Nội.

Thanh Thanh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tổ chức diễn đàn "Kết nối tiêu thụ nông sản Nam Bộ tại Hà Nội" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT