Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh CMCN 4.0

Thương Trường Trong thời đại CMCN 4.0, với sự hỗ trợ đắc lực của các giải pháp công nghệ, nhiều doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. ĐIều này cũng góp phần gia tăng áp lực cạnh tranh vô cùng lớn đối với các doanh nghiệp cùng ngành cả trong và ngoài nước. Vậy giải pháp nào giúp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh như vậy?

Thực lực cạnh tranh còn yếu

Theo Bộ Công Thương, dù nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nhưng thực lực của các doanh nghiệp còn yếu, bởi có tới 95% doanh nghiệp là nhỏ và siêu nhỏ không có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu nên sẽ chịu tác động từ những biến động của kinh tế thế giới.

Theo chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực: Hiện nay, năng suất lao động Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất khu vực Đông Nam Á, DN Việt vẫn thờ ơ với cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 nên khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt còn kém. 

“Báo cáo về tính sẵn sàng cho nền sản xuất trong tương lai của các quốc gia do Ngân hàng Thế giới công bố năm 2018 cho thấy, so với 100 quốc gia được lựa chọn đánh giá, Việt Nam nằm trong nhóm các nước chưa sẵn sàng với CMCN 4.0. Kết quả khảo sát của Bộ Công Thương cũng nêu rõ 61% DN Việt Nam còn đứng ngoài cuộc CMCN 4.0, chỉ có 21% DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu so với 30% của Thái Lan và 46% của Malaysia” - ông Lực nêu ví dụ.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu & Cạnh tranh Nguyễn Văn Nam nhìn nhận: Những năm gần đây mặc dù doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu vươn lên, tuy nhiên khối doanh nghiệp Nhà nước vẫn còn nhiều trì trệ, chậm thực hiện cải cách, cổ phần hoá; khối doanh nghiệp tư nhân có bước phát triển mạnh, nhưng đang có sự cạnh tranh rất quyết liệt, thể hiện qua lượng doanh nghiệp mới tăng cao nhưng số bị thải loại cũng cao không kém".

Cấp thiết nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Cấp thiết nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Đề xuất giải pháp tăng sức cạnh tranh doanh nghiệp

Đề xuất giải pháp tăng cường sức cạnh tranh doanh nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh cho rằng, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chuyển đổi số. Cụ thể, chủ động ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hướng tới chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng liên quan đến tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt, các chuyên gia kinh tế đề nghị trong thời gian tới Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành cần theo dõi sát sao, đánh giá tác động của diễn biến thương mại thế giới và xây dựng các kịch bản ứng phó chủ động, kịp thời… Cùng với đó, phải chú trọng ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hiệu quả phối hợp chính sách, nhất là giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, thương mại và giá cả. Đồng thời sớm ban hành Chiến lược Quốc gia về CMCN 4.0 và Chiến lược kinh tế số đến năm 2030. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng: Các doanh nghiệp phải chủ động tham gia vào chuỗi giá trị, đóng góp tích cực vào chuỗi giá trị. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp phải cạnh tranh lành mạnh, ứng dụng công nghệ vào quá trình sản xuất để nâng cao năng suất, giá trị cho sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với đại sứ quán, Hội người Việt Nam tại nước sở tại để tăng cường kết nối với chính quyền, doanh nghiệp nước sở tại, từ đó xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường.

Thanh Ngọc (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh CMCN 4.0 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết