Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Đông

Thương Trường Sáng 24/5, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông”. Tại hội thảo, các biện pháp phòng tránh rủi ro trong kinh doanh cũng như giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận và mở rộng thị trường tại khu vực Trung Đông là những vấn đề chính được quan tâm và đưa ra thảo luận.

Tiềm năng hợp tác thương mại lớn

Việt Nam đã thiết lập quan hệ hữu nghị song phương và đa phương với các nước Trung Đông từ lâu. Đến nay, Việt Nam đã xây dựng quan hệ hợp tác thương mại với 15 quốc gia tại khu vực này. Với tổng diện tích hơn 6 triệu km2 và dân số là 320 triệu người (số liệu năm 2015), khối thị trường Trung Đông thực sự giàu tiềm năng và chứa đựng nhiều cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Phạm Hoài Linh – Phó trưởng phòng Tây Á – Châu Phi – Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi cho biết: “Đây là thị trường có sức mua lớn và khả năng chi trả tài chính cao nhờ tiềm năng dầu mỏ, khí đốt rất dồi dào. Tuy nhiên do đất đai khô cằn, chủ yếu là hoang mạc, không có điều kiện phát triển nông nghiệp nên các nước Trung Đông có nhu cầu lớn về nhập khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như: nông sản. thủy hải sản, dệt may, da giày,… Ngoài ra, phần lớn các quốc gia tại đây cũng đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước nên khả năng nhập khẩu vật liệu xây dựng, máy móc, phụ tùng, sản phẩm linh kiện điện tử lớn –  đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp về xây dựng tiếp cận, mở rộng thị trường tại các quốc gia này.”

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng Tây Á – Châu Phi – Vụ thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cũng cho rằng nhờ > 95% nguồn ngoại tệ thu được từ chế biến và xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt, lại có hệ thống ngân hàng liên kết quốc tế rất phát triển nên khả năng thanh toán, chi trả tại thị trường này khá tốt. Ngoài ra, hiện tại, có 10/15 quốc gia tham gia vào WTO cũng với sự hỗ trợ của Hội đồng Hợp tác vùng vịnh (GCC) nên các sản phẩm xuất khẩu sang khối thị trường này sẽ được hưởng ưu đãi thuế từ 0 – 5%.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt thuận lợi, việc tiếp cận thị trường và phát triển kinh doanh tại các quốc gia này cũng phải đối mặt với một số thách thức như: chiến tranh thương mại Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ, các cuộc nội chiến, xung đột tôn giáo, xung đột sắc tộc là những vấn đề chính trị nhức nhối. Khoảng cách địa lý lớn, thời gian trung bình khoảng từ 15 ngày dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng nên doanh nghiệp phải chịu áp lực cạnh tranh đối với các quốc gia gần đó hoặc Trung Quốc.

Đồng thời sự khác biệt về văn hóa, các rào cản kỹ thuật, thiếu thông tin chính xác về thị trường cũng, rào cản thương mại do một số quốc gia yêu cầu áp thuế chống bán phá gia, tiêu chuẩn Halal, giấy chứng nhận riêng của khối GCC gây ra nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hợp tác với các nước bạn.

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Đông
Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cập thị trường Trung Đông. Ảnh minh họa

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Bà Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng Tây Á – Châu Phi – Vụ thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết mặc dù các quốc gia ở khu vực Trung Đông có khoa học công nghệ rất phát triển, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao tuy nhiên với dân số hơn 300 triệu người thì nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thủy hải sản còn rất lớn. Hiện nay, một số sản phẩm như thanh long, vải, nhãn, tôm, cá basa của Việt Nam đã xuất khẩu sang các quốc gia tại khu vực này.

Bà Phương cũng lưu ý các doanh nghiệp khi muốn mở rộng việc xúc tiến thương mại sang các nước Trung Đông như: thủ tục xin visa sang các nước Trung Đông tương đối đơn giản, trừ Israel thì rất khó; cấm quảng cáo các sản phẩm bằng các hình ảnh nhạy cảm; khi làm việc với đối tác không nên hỏi về các vấn đề riêng tư, con cái, không bắt tay và chủ động giao tiếp với phụ nữ.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên lường trước một số rủi ro gồm: lừa đảo, rửa tiền, chuyển tiền để làm thủ tục nhập khẩu, ép buộc thay đổi điều khoản hợp đồng, không thu được tiền sau khi thanh khoản hợp đồng,…

Tuy nhiên, Trưởng phòng Tây Á – Châu Phi vẫn cho rằng khu vực Trung Đông là thị trường rất tiềm năng, chứa đựng nhiều cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bà cũng đề xuất một số giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp như: Trước khi quyết định hợp tác thương mại với các quốc gia ở khối Trung Đông, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực theo dõi, cập nhật các thông tin thị trường, các chương trình xúc tiến thương mại, cảnh giác và xác minh thật kỹ thông tin về các đối tác tìm hiểu qua mạng.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần xây dựng thương hiệu, cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng chiến lược phát triển thị trường, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, nghiên cứu khả năng thành lập văn phòng đại diện hoặc kho ngoại quan để thuận lợi hơn cho công việc kinh doanh tại khu vực này.

Nguyễn Loan

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Đông tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết