Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh tới 76,8 USD/tấn

Xuất khẩu gạo của nước ta đang phải đối mặt với thực tế khó khăn từ đầu năm nay, khi xuất khẩu 5 tháng 2019 giảm cả về lượng, về giá trị lẫn, với mức giảm lần lượt 6,3% và 20,4%. Giá gạo xuất khẩu cũng ghi nhận mức giảm khoảng 76,8 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019 gặp nhiều diễn biến bất lợi về thị trường.

Ngoại trừ thị trường Philippines, các thị trường nhập khẩu gạo lớn, truyền thống như Trung Quốc, Indonesia và Bangladesh đều đồng loạt giảm nhập khẩu trong nửa đầu năm và dự báo sẽ là cả năm 2019 với những lý do khác nhau: tồn kho vụ cũ cao ở Trung Quốc, năm bầu cử ở Indonesia hay khôi phục sản xuất sau lũ lụt ở Bangladesh.

Sự sụt giảm nhập khẩu cùng lúc từ 3 thị trường đã làm cho kết quả xuất khẩu gạo của 3 nước xuất khẩu hàng đầu là Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam đều khá ảm đạm.

Đối với Việt Nam, cùng kỳ 5 tháng 2018 xuất khẩu sang 3 thị trường này đạt 1,44 triệu tấn thì con số năm 2019 chỉ là 239 nghìn tấn.

Đối với Thái Lan, tổng xuất khẩu sang 3 thị trường trên cũng sụt giảm 71,6% so với cùng kỳ năm trước, làm cho tổng lượng xuất khẩu gạo của Thái Lan trong 4 tháng năm 2019 giảm tới 16% so với cùng kỳ.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh tới 76,8 USD/tấn
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh tới 76,8 USD/tấn

Diễn biến xuất khẩu gạo từ đầu năm đến nay không thuận. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 2,76 triệu tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2018, trị giá đạt khoảng 1,18 tỷ USD, giảm 20,4%.

Điều đáng nói, giá gạo xuất khẩu trung bình 5 tháng đầu năm khoảng 427,5 USD/tấn, giảm khoảng 76,8 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2018.

Được biết, những năm gần đây, nhiều nước tiêu dùng, nhập khẩu gạo đã có những sự thay đổi sâu sắc về chính sách đối với mặt hàng lúa gạo như:  Thực hiện thuế hóa mặt hàng gạo; Thay đổi phương thức nhập khẩu gạo cho phép nhiều nguồn cung tham gia các đợt thầu G2P để có nguồn cung gạo với giá cạnh tranh và chất lượng cao hơn;  Các nước nhập khẩu cũng nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất trong nước hướng đến tự chủ về lương thực;  Các nước sản xuất tập trung tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu, điều kiện canh tác để sản xuất gạo có chất lượng và có thương hiệu.

Các nước như Myanmar, Campuchia, Pakistan đều nỗ lực gia tăng sản lượng gạo xuất khẩu. Trung Quốc không chỉ là nước nhập khẩu gạo lớn nhất mà cũng trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo lớn của thế giới. Các động thái và tình hình trên đã làm gia tăng lượng cung gạo toàn cầu, tăng tồn kho tại các nước xuất khẩu và làm thay đổi sâu sắc quan hệ cung - cầu theo hướng thị trường thuộc về người mua.

Trước xu thế toàn cầu trên, Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan trong thời gian qua đã nỗ lực triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng gạo Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần tiêu thụ hết lúa gạo cho người nông dân.

Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành 3 chính sách lớn là: Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030; Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị định quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Ngày 15 tháng 8 năm 2018, Nghị định số 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo được ban hành thay thế Nghị định số 109/2010/NĐ-CP trước đó đã thể hiện tư duy quản lý mới theo hướng giảm đáng kể chi phí gia nhập thị trường cho thương nhân, tạo động lực giải phóng mạnh mẽ năng lực kinh doanh thương mại, năng lực thị trường, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu thóc, gạo hàng hóa cho người nông dân. Nghị định số 107/2018/NĐ-CP cũng bổ sung, điều chỉnh nhiều quy định về hợp đồng tập trung, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các quy định về cơ chế hợp đồng tập trung, thúc đẩy xuất khẩu gạo.

Năm 2018, gạo được đánh giá là điểm sáng của nhóm hàng nông, thủy sản khi đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về kim ngạch và giá xuất khẩu duy trì ở mức cao trong cả năm 2018.

Xuất khẩu gạo năm 2018 đạt 6,12 triệu tấn, tăng 5,1% so với năm 2017, trị giá đạt khoảng 3,06 tỷ USD, tăng 16,3%. Giá xuất khẩu bình quân ở mức 501,0 USD/ tấn, tăng 10,7%, tương đương mức tăng ấn tượng là 48 USD/tấn so với giá xuất khẩu năm 2017.

Nhưng 6 tháng cuối năm 2019, nhiệm vụ với ngành lúa gạo còn hết sức nặng nề khi sức ép về các thị trường giảm nhập khẩu và bài toán giá giảm.

Chi Mai

Bình luận bài viết

Ngày 11/6, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có công văn gửi các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); các Trung tâm Chất lượng nông lâm và thủy sản vùng về việc cảng Trạm Giang, Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh.

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm ván sợi MDF có độ dày từ 6mm trở lên có xuất xứ từ Việt Nam.

Thanh tra Bộ GTVT sẽ kiểm tra công tác triển khai thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án BOO1) và Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 (Dự án BOO2).

Những dự án giao thông trọng điểm liên tục được triển khai đang dần phá bỏ điểm nghẽn cố hữu về hạ tầng vốn “trói chân” sự phát triển của xứ Thanh bấy nay. Đây cũng là nền tảng để Thanh Hóa bứt phá, hướng đến mục tiêu là 1 trong 4 cực tăng trưởng phía Bắc.

Ngày 10/6, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và doanh nghiệp trên địa bàn để tìm ra những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng mạnh lượng cao su nguyên liệu phục vụ sản xuất. Điều này giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng theo.

Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ 5 tháng đầu năm tăng gần 57% so với cùng kỳ. Đây là con số xuất khẩu cao kỷ lục, vượt lên những tác động do dịch COVID-19 gây ra.

Công ty Gold.plus, một công ty vàng bạc của Séc mới đây đã tạo ra bước ngoặt cách mạng trong giao dịch mua mặt hàng kim loại quý. Công ty này vừa đưa vào sử dụng cỗ máy bán vàng miếng tự động đầu tiên.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh có văn bản tham mưu với Thường trực UBND TPHCM trình HĐND thành phố quyết nghị chi hơn 1.000 tỉ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455