Dư địa phát triển thương mại giữa Việt Nam và Canada còn rất lớn

Thương Trường Tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada chỉ chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, vào ngày 21/1 đã diễn ra Hội thảo trực tuyến về “Phát triển quan hệ đối tác kinh doanh Việt Nam – Canada”.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP năm 2019 đạt 197,4%, có quan hệ thương mại với trên 230 thị trường, trong đó có hiệp định thương mại tự do (FTA) với 60 nền kinh tế.

Dư địa phát triển <a style='color:rgba(0,0,0,.8)' href='/thuong-truong/thuong-mai'>thương mại</a> giữa Việt Nam và Canada còn rất lớn
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi làm việc. Ảnh: Bộ Công Thương.

Với việc ký kết một loạt các FTA lớn, quan trọng gần đây như CPTPP, EVFTA và RCEP… Việt Nam hy vọng là cầu nối kinh doanh hiệu quả của khu vực và thế giới, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Canada, trên nền tảng vững chắc là quan hệ đối tác toàn diện và lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA với nhau khi đều là thành viên của Hiệp định CPTPP.

Hiện nay Canada đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, và ngược lại Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

Tuy nhiên, tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước lại mới chỉ chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada. Chính vì thế, với cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau và các điều kiện sẵn có như hiện nay, dư địa cho phát triển thương mại của doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất lớn.

Ông John F.G Hannaford, Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Canada, cũng ghi nhận nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc khống chế đại dịch và ổn định kinh tế trong nước, đồng thời giúp duy trì được dòng chảy thương mại và chuỗi cung ứng giữa Canada với khu vực Đông Nam Á, phát triển chính sách đa dạng hóa thị trường hướng về Châu Á của mình.

Canada cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam về thương mại và đầu tư trong thời gian tới trong bối cảnh quan hệ hai nước có một nền tảng vững chắc, cơ hội và tiềm năng còn rộng mở.

Ông Hannaford cho biết hai nước đã chứng kiến những tăng trưởng vượt bậc cả về thương mại và đầu tư sau 2 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chịu tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19.

Các doanh nghiệp Canada nhận thấy những cơ hội lớn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, thông tin truyền thông, cơ sở hạ tầng, công nghệ, hàng không và năng lượng sạch… Với chính sách kinh tế ổn định và cởi mở, Canada cũng mong muốn đón nhận nhiều hơn nữa nhà đầu tư Việt Nam vào nước mình.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Dư địa phát triển thương mại giữa Việt Nam và Canada còn rất lớn tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT