COVID-19 làm thất thu 23 tỉ USD của du lịch Việt trong năm 2020

Thương Trường Ngành du lịch nước ta ước tính thất thu khoảng 23 tỉ USD trong năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, bao gồm 16 tỉ USD từ thị trường khách quốc tế và 7 tỉ USD từ thị trường khách nội địa.

Ngày 19/11 vừa qua, Tổng cục Du lịch, Bộ văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị cơ cấu lại thị trường du lịch nhằm định hướng sản phẩm để thu hút khách hàng dịp cuối năm 2020 và những năm tới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới giảm khoảng 1,1 tỉ lượt, thiệt hịa ước tính 1.100 tỉ USD; khoảng 100 – 120 triệu lao động ngành du lịch mất việc, theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới. Lượng khách quốc tế năm 2020 đến Việt Nam dự kiến chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm tới 80% so với năm 2019.

Mặt khác, du lịch nội địa dù đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp tổ chức hàng loạt chương trình kích cầu, giảm giá nhưng dự kiến cũng giảm tới 50% so với năm 2019. Như vậy, ngành du lịch Việt Nam thất thu khoảng 23 tỉ USD trong năm 2020.

COVID19 làm thất thu 23 tỉ USD của du lịch Việt trong năm 2020
COVID-19 làm thất thu 23 tỉ USD của du lịch Việt trong năm 2020

Nhấn mạnh tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết cần phải cơ cấu lại thị trường khách du lịch, đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định để hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới; song song với đó cần tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bố cân đối các vùng miền.

Cũng tại hội nghị, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết hãng này đang tái cơ cấu đường bay theo diễn biến của dịch bệnh. Khi các đường bay quốc tế bị hạn chế, hãng đã mở mới gần 22 đường bay trong nước mà trước đó chưa từng khai thác, nâng sản lượng khách nội địa thêm 30%. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, “Các doanh nghiệp lữ hành cũng đang phối hợp với địa phương để khảo sát những điểm đến mới như tại Sơn La, Thanh Hóa…”

Tổng Giám đốc HG Group, ông Ngô Minh Đức nhận định thói quen lựa chọn điểm đến du lịch của du khách đã thay đổi rất nhiều sau dịch COVID-19. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, nhận định rằng yếu tố hấp dẫn và quan trọng nhất với du khách hiện tại là sản phẩm mới lạ, độc đáo, mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt chứ không phải vấn đề giá cả.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 làm thất thu 23 tỉ USD của du lịch Việt trong năm 2020 tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com
Bình luận bài viết