Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải

Một số mặt hàng Ô tô tải đông lạnh, Ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, Ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, Ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn, được đề xuất tăng mức thuế suất lên 25%.

Bộ Tài chính cho biết đối với mặt hàng xe tải và xe chuyên dùng thuộc nhóm 8704, 8705, Bộ Tài chính nhận được nội dung doanh nghiệp kiến nghị tăng thuế đối với các dòng xe (CBU) trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn…” lên mức 40% tương đương với các nước trong khu vực.

Về vấn đề này, ý kiến Bộ Tài chính là: Theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP thì xe tự đổ được quy định mức thuế suất 10-50% tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế và bằng cam kết WTO, do vậy không điều chỉnh mức thuế suất đối với mặt hàng này.


Bộ tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải (Ảnh minh họa)


Các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn thuộc nhóm 8704 gồm Ô tô tải đông lạnh, Ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, Ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, Ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được hiện đang được quy định cùng mức thuế suất 20% (cam kết WTO của các dòng xe này từ 20% đến 70% tùy dòng xe, tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế).

Hiện các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường đạt 45.000 xe các loại. Trong khi đó thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%. Theo Thông tư số 01/2018/TT-BKHĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong nước đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xitec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe bồn nhiên liệu lưu động... thuộc nhóm 8704.

Để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng Ô tô tải đông lạnh, Ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, Ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, Ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn hiện đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO lên cùng mức thuế suất 25%. 

Đối với mặt hàng xe trộn bê tông thuộc nhóm 8705, mã hàng 8705.40.00: Thuế suất MFN là 15%, cam kết WTO là 20%,  ACFTA là 0%, AKFTA là 0%. Kim ngạch nhập khẩu năm 2017 là 119 triệu USD, lượng đạt 2.722 chiếc, chủ yếu nhập khẩu từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong đó riêng nhập khẩu từ Trung Quốc là 2611 chiếc, kim ngạch đạt 111,7 triệu USD, chiếm 93% tổng kim ngạch nhập khẩu và áp dụng thuế suất ACFTA 0%. Bộ Tài chính trình Chính phủ tăng thuế suất lên 20% để khuyến khích sản xuất trong nước.

Cẩm Tú

Bình luận bài viết

Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị UBND TP.HCM chủ trì, xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý theo quy định đối các sai phạm trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện pháp luật trong quản lý xây dựng, quy hoạch, đất đai tại các dự án nhà ở sau thanh tra.

Với cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, chương trình giảng dạy và dinh dưỡng được tư vấn bởi các chuyên gia hàng đầu, hệ thống giáo dục Thần Đồng đã trở thành một thương hiệu giáo dục được Công ty CP Đầu tư - Bất động sản Thành Phương (Thành Phương Real) đầu tư xây dựng, đây là hệ thống giáo dục thần đồng - hệ thống giáo dục mầm non hiện đại đầu tiên tại Bình Phước.

Liên quan sự cố kéo dài nửa năm qua tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE), đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẳng định, hiện tượng này sẽ sớm chấm dứt. Các bên đang nỗ lực để đưa bằng được hệ thống do FPT xây dựng vào sử dụng từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Ngày 11/6, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có công văn gửi các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); các Trung tâm Chất lượng nông lâm và thủy sản vùng về việc cảng Trạm Giang, Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh.

MSCI vừa công bố báo cáo đánh giá tiếp cận thị trường toàn cầu. Toàn bộ các tiêu chí của MSCI đối với thị trường Việt Nam đều không có sự thay đổi so với kỳ tháng 6/2020.

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm ván sợi MDF có độ dày từ 6mm trở lên có xuất xứ từ Việt Nam.

Đại dịch COVID-19 lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp, gây ra khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, khiến kinh tế của nhiều người lao động ở Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với sự đồng cảm sâu sắc và mong muốn đồng hành cùng Khách hàng, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) đã chính thức ra mắt sản phẩm vay hạn mức “Mỳ tôm tài chính- Duyệt một lần, dùng khi cần” cùng với rất nhiều chương trình v

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có một loạt các quyết định xử phạt hành chính đối với các nhà đầu tư với các lỗi không báo cáo kết quả giao dịch, báo cáo không đúng thời hạn,...

Tỷ giá ngoại tệ diễn biến theo thị trường thế giới chứng kiến đồng USD bật tăng trước tình trạng lạm phát Mỹ ngày càng gia tăng và giá vàng biến động bất thường.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455