Các đại biểu dự Diễn đàn tại TPHCM.

Tham dự Diễn đàn có Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo UBND 12 tỉnh/thành phố, các Sở, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, khuyến nông, khuyến công, cùng Đại diện Phái đoàn EU,Cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên EU tại Việt Nam, Lãnh đạo EuroCham, Hiệp hội ngành hàng, Chuyên gia và hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối, logistics và đầu tư của Việt Nam và châu Âu.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định,việc EVFTA đi vào thực thi trong bối cảnh dịch bệnh và biến động thị trường phức tạp, khó lường, được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế; đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư đi vào chiều sâu, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới. Bộ Công Thương, cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại EU sẽ nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp hai Bên khai thác tối đa lợi thế từHiệp định, tích cực triển khai chương trình hành động thực thi EVFTA, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh giao thương, kết nối đầu tư, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường. Đồng thời, khuyến khích những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp châu Âu.

Trước xu hướng đa dạng hóa nguồn cung và dịch chuyển dòng vốn đầu tư hiện nay, cùng với những lợi thế từ các FTAs, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh, mở đường cho việc thiết lập chuỗi cung ứng mới mới với EU, thu hút làn sóng đầu tư chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Phó Chủ tịch Hiệp hội EuroCham, Ông Jean-Jacques Boufletcho biết, báo cáo khảo sát mới nhất về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu đã có những đánh giá tích cực về tiềm năng cũng như môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam.Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công trên thế giới về ứng phó với đại dịch, cho thấy việc xử lý hiệu quả và chắc chắn của Chính phủ đã có tác động rõ rệt và củng cố thêm niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu trong quá trình đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. 

“EuroCham khẳng định cam kết hợp tác lâu dài để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp hai Bên cùng phát triển thành công trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm đến cởi mở, cạnh tranh trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài”, Ông Jean-Jacques Boufletkhẳng định

Cơ hội nhiều nhưng cũng sẽ cókhông ít khó khăn, do vậy các theo khuyến cáo của các diễn giả tại Diễn đàn,doanh nghiệp phải đối mặt để tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định, xúc tiến xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị phần tại khu vực.

Thực tế cho thấy EU là một thị trường khó tính với những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đòi hỏi đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu. Phải nhìn nhận rằng EVFTA không thể hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ Hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ; tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại, cải thiện khả năng tham gia thương mại quốc tế để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chinh phục thành công thị trường EU, tiến sâu vào chuỗi giá trị quốc tế.

Nhằm cung cấp những thông tin cụ thể cho các doanh nghiệp, tại sự kiện, các chuyên gia và khách mời đã có dịp trao đổi thông tin, quan điểm toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực về tình hình và triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – EU khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi; cập nhật biến động thị trường, các quy định, chính sách và tập quán thương mại đặc thù; từ đó đưa ra những dự báo và khuyến nghị thiết thực, cụ thể. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã được trực tiếp tương tác với 14 điểm cầu các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu và giải đáp về thông tin thị trường, cách thức tiếp cận và hỗ trợ kết nối đối tác tại địa bàn khu vực.

EU hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Hoa Kỳ) với kim ngạch hai chiều tăng gần 14 lần từ mức chỉ 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng gần 15 lần từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU (sau Singapore) tại ASEAN; đồng thời là quốc gia đang phát triển đầu tiên trong khu vực châu Á ký kết thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Châu Anh

Bạn đang đọc bài viết EVFTA: Kỳ vọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com